วิธีการนัดพบเพื่อคุยการค้ากับชาวอาหรับ

การนัดพบชาวอาหรับแบบส่วนตัวเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในเชิงธุรกิจ เพราะจะทำให้เกิดการยอมรับซึ่งกันและกันได้อย่างรวดเร็ว สำหรับอาหรับแล้วบุคคลที่เขารู้จักทุกคนสามารถกลายเป็นเพื่อนได้เสมอ ดังนั้นการสื่อสารกับชาวอาหรับต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพ นอกจากการพูดจาสุภาพแล้ว ยังมีวิธีที่สามารถทำให้คุยธุรกิจชาวอาหรับได้อย่างง่ายดาย ดังนี้

1.ต้องแต่งตัวให้สุภาพและเป็นทางการเพื่อเป็นการให้เกียรติกับคู่เจรจาธุรกิจของคุณอยู่เสมอ การใส่สูทและผูกเนคไทก็ยังถือว่าเป็นการแต่งกายที่สุภาพของนักธุรกิจชาวอาหรับ

2.ผู้ชายชาวอาหรับนิยมใส่ชุดประจำชาติสีขาวและมีผ้าคลุมศรีษะที่เรียกว่า Dishdasha และในชุดอย่างนั้นคุณไม่สามารถจะบอกได้ว่าใครมีตำแหน่งอะไร จึงควรปฎิบัติตัวกับทุกคนที่เจรจาธุรกิจกับคุณเสมือนว่าเขาเหล่านั้นเป็นผู้บริหารระดับสูงเท่าเทียมกัน

3.ไม่ควรเป็นฝ่ายเริ่มการเจรจาก่อนพบกันในครั้งแรกอาจจะไม่ได้สนทนากันในเรื่องการค้าเลย หากเป็นเรื่องโดยทั่วไป เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เจ้าบ้านจะเป็นผู้เริ่มการเจรจาเอง

4.การทักทายกันด้วยการจับมืออาจจะเป็นความสุภาพและเป็นสากลนิยมปฎิบัติ แต่ไม่ใช่ที่อาหรับซึ่งเป็นรัฐมุสลิม ไม่จำเป็นต้องทักทายกันด้วยการจับมือเสมอไป โดยเฉพาะถ้าผู้เจรจาด้วยเป็นผู้หญิงไม่นิยมถูกเนื้อต้องตัวกับสุภาพบุรุษ

5.เมื่อคุณไม่ต้องการให้เติมกาแฟในแก้วของคุณก็เพียงแต่เขย่าแก้วเบาๆเป็นสัญญาณให้เด็กเสริฟทราบ แสดงว่าคุณไม่ต้องการเพิ่ม

6.เมื่อใช้บริการแท็กซี่เพื่อเดินทาง ควรสอบถามเส้นทางที่แน่นอนกับทางโรงแรมก่อนที่จะออกเดินทาง เพราะคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่ไม่ใช่ชาวพื้นเมือง อาจทำให้คุณหลงทางและเสียเวลาได้

7.ชาวอาหรับจะทำงานตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี  สัปดาห์การทำงานของชาวอาหรับจะแตกต่างจากชาวไทยจึงควรเดินทางให้ถึงในวันเสาร์

8.ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่อากาศร้อนที่สุด ชาวอาหรับส่วนใหญ่จะถือโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปที่ต่างๆ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้คุณพลาดการเจรจาธุรกิจครั้งสำคัญได้