สิ่งที่ควรทราบ ก่อนทำการติดต่อเชิงธุรกิจกับชาวอาหรับ

วัฒนธรรมถือเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจคือ ความเชื่อและค่านิยมของกลุ่มคนเหล่านั้น เพราะทั้งความเชื่อและค่านิยมเป็นตัวกำหนดทัศนคติการมองชีวิตและมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางสังคมของกลุ่มคนหนึ่งๆ ในการที่จะทำความเข้าใจความเชื่อและค่านิยมของชาวอาหรับนั้น มีความแตกต่างหลากหลาย ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกัน แม้ว่าพวกเขาทั้งหมดจะมีอัตลักษณ์เป็นอาหรับเหมือนกัน สำหรับค่านิยมอาหรับพื้นฐานที่มีอยู่ร่วมกัน คือ ต้องประพฤติปฏิบัติในอันที่จะสร้างความประทับใจให้ผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา  เกียรติยศ ศักดิ์ศรี การมอบความจงรักภักดีต่อครอบครัว ชนชั้นทางสังคมและพื้นฐานทางครอบครัวถือเป็นตัวแปรสำคัญที่กำหนดสถานะของบุคคล ต้องสงวนรักษาบรรทัดฐานศีลธรรมทางสังคม นอกจากนั้น ทัศนคติทางศาสนาพื้นฐาน ชาวอาหรับส่วนใหญ่เชื่อมั่นศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว จำนนต่ออำนาจของพระองค์ และเข้าใจเอาเองว่ามนุษย์ทุกคนนั้นมีศาสนาของตน มนุษย์ไม่สามารถควบคุมทุกเหตุการณ์ได้ ความเคร่งครัดในศาสนาเป็นคุณลักษณะที่ได้รับความชื่นชมมากที่สุด ไม่มีการแบ่งแยกระหว่างศาสนจักรกับอาณาจักร ความเชื่อความศรัทธาและการปฏิบัติศาสนกิจถือเป็นเรื่องอ่อนไหวที่ไม่สามารถจะล่วงเกินหรือจาบจ้วงได้

ชาวอาหรับมีลักษณะนิสัยโอบอ้อมอารี มีมนุษยธรรม จรรยามารยาทดีเรียบร้อยและมีความจงรักภักดี ชาวอาหรับมองคุณสมบัติเฉพาะเหล่านี้เป็นลักษณะของพวกตนที่เป็นเสมือนเครื่องแยกพวกเขาออกจากกลุ่มชนอื่นๆ ในขณะที่โลกอาหรับกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านสู่ความทันสมัยทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม

กลเม็ดในการทำธุรกิจกับชาวอาหรับ

1.แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและดูเป็นทางการ ด้วยการใส่สูทและผูกเนคไทซึ่งถือว่าเป็นการแต่งกายที่สุภาพของนักธุรกิจ

2.ควรปฎิบัติตัวกับทุกคนที่เจรจาธุรกิจกับคุณเสมือนว่าเขาเหล่านั้นเป็นผู้บริหารระดับสูงเท่าเทียมกัน ควรแสดงออกถึงความเป็นมิตรและสุภาพเพื่อเป็นการให้เกียรติกับผู้เป็นเจ้าบ้าน

3.ไม่ควรเป็นฝ่ายเริ่มการเจรจาก่อน

4.ไม่จำเป็นต้องทักทายกันด้วยการจับมือเสมอไป

5.อย่าลืมเขย่าถ้วยกาแฟเพื่อแสดงว่าคุณไม่ต้องการเพิ่ม

6.อย่าเชื่อถือคนขับแท็กซี่มากเกินไป ควรสอบถามเส้นทางที่แน่นอนกับทางโรงแรมก่อนที่จะออกเดินทางเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาและพลาดการนัดหมายโดยไม่จำเป็น

7.เดินทางให้ถึงในวันเสาร์ เพราะชาวอาหรับจะทำงานตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันพฤหัสบดี

8.ไม่ควรเดินทางมาเจรจาธุรกิจในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เพราะเป็นช่วงที่อากาศร้อนที่สุด ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการนัดหมายเจรจาธุกิจในช่วงดังกล่าว